Cách phân biệt đệm cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp. Ứng dụng của chúng trong công nghệ sản xuất

Ngày:07/10/2019 lúc 11:16AM

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đệm: đệm bông ép, đệm lò xo, đệm cao su, đệm Foam Nhật Bản,... trong số đó đệm cao su đã và đang được rất nhiều khách hàng Thượng lưu tin dùng bởi sự êm ái, thoáng mát, thư giãn khi ngủ. Đệm cao su được chia làm hai nhóm chính: đệm cao su tự nhiên, đệm cao su tổng hợp, vậy làm sao để phân biệt chúng và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của bạn??? Hãy cùng demvip.vn tìm hiểu về hai dòng sản phẩm này nhé!!!

Tìm hiểu về cao su thiên nhiên


Cao su thiên nhiên là gì?

Cao su thiên nhiên hay còn gội cao su tự nhiên là một liệu chất liệu được tạo ra từ mủ của các cây cao su. Chất liệu cao su thiên nhiên có công thức hóa học là (C5H8)n thuộc loại Polyterpene. Vật liệu cao su này có tính đàn hồi cao nên được sử dụng rất nhiều trong một số ngành công nghiệp như sản xuất lốp ô tô, xe máy, ngành sản xuất đệm cao su và gối các loại.


Cao su thiên nhiên là gì? Cao su tổng hợp là gì? Đặc điểm & Ứng dụng

chiết suất từ mủ cao su tự nhiên

Hiện nay cao su thiên nhiên được sử dụng rộng rãi ở nhiều châu lục và được tiêu thụ phổ biến ở các nước châu Á chiếm khoảng 70% tổng tiêu thụ cao su trên thế giới, tiếp đến là các nước châu Âu, châu Mỹ cũng tiêu thụ mạnh.

Đặc tính của cao su tự nhiên

Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết được những đặc tính của cao su thiên nhiên sau đây:

Ưu điểm chất liệu cao su thiên nhiên

– An toàn tối đa

Các sản phẩm từ cao su thiên nhiên mang lại độ an toàn tối đa cho sức khỏe người sử dụng bởi chúng có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên và không có chứa bất kỳ hóa chất độc hại nào.

– Độ bền cao

Cao su thiên nhiên còn nổi tiếng là chất liệu có độ bền vô cùng cao. Bạn dễ dàng nhận thấy điều này với các sản phẩm đệm hay gối cao su tự nhiên thường bền bỉ tới 10-15 năm.

– Độ đàn hồi rất cao

Đặc tính nổi trội nhất và cũng là ưu điểm lớn nhất của cao su thiên nhiên đó chính là khả năng đàn hồi cao. Bạn có thể kéo dãn cao su thiên nhiên với độ dài gấp 9-10 lần so với độ dài ban đầu thì sau khi thả tay, chúng vẫn nhanh chóng trở về trạng thái ban đầu một cách dễ dàng.

icon mũi tên Tham khảo các mẫu đệm Kim Cương chất liệu cao su thiên nhiên 100%


Cao su thiên nhiên là gì? Cao su tổng hợp là gì? Đặc điểm & Ứng dụng

độ dẻo dai, đàn hồi cực tốt

Bí mật nằm ở các phân tử có trong vật liệu cao su tự nhiên, chúng luôn chuyển động và co kéo lẫn nhau nên khi có lực tác động vào chúng dễ dàng chuyển rời xa nhau và khi hết lực tác động chúng lại nhanh chóng dồn lại với nhau trở về trạng thái ban đầu.

– An toàn với môi trường

Khi bị hư hỏng hoặc hết tuổi thọ, cao su tự nhiên có thể tự phân hủy ngoài môi trường tự nhiên, giúp bảo vệ hệ sinh thái của chúng ta.

– Hạn chế vi khuẩn hiệu quả

Không chỉ an toàn với sức khỏe, cao su thiên nhiên còn là chất liệu có khả năng hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn có hại. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều khi lựa chọn các sản phẩm làm từ chất liệu này cho gia đình mình.

Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng cao su thiên nhiên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đáng chú ý sau:

Cao su thiên nhiên có giá thành khá cao so với mức thu nhập bình quân của người dân Việt Nam. Sản lượng của vật liệu cao su này hiện đang thiếu hụt so với nhu cầu tiêu dùng.

Quy trình sản xuất cao su thiên nhiên còn nhiều hạn chế bởi chúng tạo ra nhiều chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường hiện nay.

Các sản phẩm được làm từ cao su tự nhiên do không sử dụng chất bảo quản nên dễ gặp tình trạng bị oxy hóa do nhiệt độ, độ ẩm.

Tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm được sản xuất từ cao su thiên nhiên ngày càng gia tăng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng.

Các ứng dụng của cao su thiên nhiên

Từ xa xưa cho đến nay, chất liệu cao su thiên nhiên được ứng dụng rất rộng rãi trong các lĩnh vực của cuộc sống như:

Sản xuất chăn ga gối đệm

Một trong những ứng dụng không thể thiếu trong đời sống hiện nay của cao su thiên nhiên đó chính là dùng để sản xuất chăn ga gối đệm. Các sản phẩm đệm cao su thiên nhiên đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Liên Á, Kim Cương, Dunlopillo, Hanvico,… luôn chiếm trọn niềm tin ở khách hàng nhờ chất lượng cao và rất an toàn.

icon mũi tênTư Vấn mua nệm cao su tốt nhất, giá rẻ nhất hiện nay


Đệm cao su Kim Cương Massage 7 vùng

Đệm cao su thiên nhiên

Ứng dụng trong ngành xây dựng

Chất liệu cao su thiên nhiên còn được ứng dụng để tạo ra các vật liệu cần thiết cho ngành xây dựng như cao su lót sàn, cao su ốp cột, cao su giảm chấn, cao su chèn ở các khe hở công trình, …

Chế tạo lốp xe

Đây chính là ứng dụng lớn nhất của cao su tự nhiên. Hầu hết các loại lốp xe của các phương tiện giao thông hiện nay đều được làm từ chất liệu cao su thiên nhiên này.


Cao su thiên nhiên là gì? Cao su tổng hợp là gì? Đặc điểm & Ứng dụng

cao su sử dụng lốp xe

Ứng dụng trong ngành y tế

Không khó để tìm thấy các sản phẩm được chế tạo từ cao su thiên nhiên trong ngành y tế như găng tay cao su, các loại nút cao su,….

Tìm hiểu về cao su tổng hợp


Cao su tổng hợp là gì

Cao su tổng hợp là một loại chất liệu dạng dẻo cũng được chế tạo từ cao su thiên nhiên nhưng có thêm những hợp chất khác. Cao su tổng hợp có được nhờ phản ứng trùng ngưng các cấu trúc đơn bao gồm isopren, 1,3-butadien, cloropren và isobutylen. Cao su tổng hợp có độ co giãn tốt, chịu được sức ép lớn và ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống.


Cao su thiên nhiên là gì? Cao su tổng hợp là gì? Đặc điểm & Ứng dụng

chất liệu cao su tổng hợp

Đặc điểm của cao su tổng hợp

Ưu điểm

Cao su tổng hợp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như: Đàn hồi tốt, độ bền cao, bề mặt êm ái và an toàn cho người sử dụng. Mức giá của cao su tổng hợp lại rẻ hơn khá nhiều so với cao su thiên nhiên nên chúng ngày càng thu hút được nhiều người tiêu dùng.

Nhược điểm

Các loại cao su tổng hợp, cao su nhân tạo chưa có tính an toàn cao như đối với các sản phẩm từ cao su thiên nhiên. Chúng khó phân hủy ngoài môi trường tự nhiên và dễ gây ô nhiễm môi trường nếu không có biện pháp xử lý triệt để.

Các ứng dụng của cao su tổng hợp

Cao su tổng hợp được ứng dụng tương tự như cao su thiên nhiên. Các sản phẩm phục vụ trong các lĩnh công nghiệp chế tạo, xây dựng, cơ khí, y tế, sản xuất đệm cao su tổng hợp, …được sản xuất từ cao su thiên nhiên dần được thay thế phần nửa bởi cao su tổng hợp để mang lại những lợi ích tốt hơn về kinh tế.

Cách phân biệt cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp


Từ những phân tích về hai loại chất liệu cao su trên chúng ta có thể rút ra một số điểm để phân biệt chúng như sau:

Về nguồn gốc: Cao su thiên nhiên được làm từ mủ cây cao su hoàn toàn tự nhiên. Trong khi ấy, cao su tổng hợp là chất liệu được tổng hợp từ nhiều hóa chất khác nhau tạo nên chất liệu dẻo có tính đàn hồi cao.

Về đặc điểm: Cao su thiên nhiên có độ bền tốt hơn và chính vì vậy mà giá thành của các sản phẩm làm từ cao su thiên nhiên cao hơn so với cao su tổng hợp. Cao su thiên nhiên do có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như dễ dàng phân hủy trong môi trường. Điều này thì còn hạn chế ở loại cao su nhân tạo vì chúng có chứa hóa chất khó phân hủy và dễ gây ô nhiễm môi trường.


Cao su thiên nhiên là gì? Cao su tổng hợp là gì? Đặc điểm & Ứng dụng

Đặc điểm của cao su thiên và cao su tổng hợp có sự khác biệt rõ rệt.

Về cấu trúc cao phân tử và thành phần: Cao su thiên nhiên có cấu trúc cao phân tử  từ cis-1,4 isopren (trên 98%), còn cao su tổng hợp lại có thể chứa các đồng vị khác nhau như cis-1,4; trans -1,4; đồng vị 1,2 hay 3,4. Các thành phần của cao su thiên nhiên gồm có protein, phospholipide, các axit béo,… chúng vượt trội hơn hẳn so với loại cao su tổng hợp.

Ngày nay các loại cao su được sử dụng ngày càng rộng rãi trong nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau. Mỗi loại chất liệu cao su thiên nhiên hay tổng hợp đều có những ưu và nhược điểm riêng, các bạn nên xem xét, phân biệt kỹ lưỡng để có những lựa chọn phù hợp nhất với mục đích sử dụng sản phẩm của mình.

Mọi thắc mắc, Quý khách hàng hãy liên hệ số Hotline: 0941.466.968 để được tư vấn miễn phí và có sự lựa chọn hoàn hảo nhất nhé!!!

Nguyễn Thị Năm
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận