Tầm quan trọng của một giấc ngủ trưa

Ngày:17/02/2020 lúc 11:33AM

Tầm quan trọng của một giấc ngủ trưa

Sau một buổi sáng làm việc bận rộn, cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi để tiếp sức cho buổi chiều làm việc hiệu quả. Vậy ngủ trưa khoảng bao lâu là tốt và để có giấc ngủ trưa thật ngon thì chúng ta cần lưu ý những nguyên tắc gì? Hãy cùng Đệm Vip khám phá bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!!!

Ngủ trưa mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể: 

  • Tăng hiệu quả làm việc.
  • Tăng khả năng sáng tạo.
  • Cải thiện tâm trạng.
  • Cải thiện trí nhớ.
  • Tăng sự tỉnh táo, minh mẫn nên khả năng tiếp thu được nâng lên đáng kể.
  • Giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, ngăn kiệt sức.
  • Tốt cho thần kinh, tim mạch, sức khỏe.

Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine năm 2007 của Trường Y tế công cộng Harvard ở Boston (Mỹ) cho thấy: Những người có một giấc ngủ trưa ngắn ít nhất 3 lần/tuần giảm 37% nguy cơ chết vì bệnh tim. Và nếu bạn có một giấc ngủ trưa mỗi ngày sẽ giảm 64% nguy cơ chết vì bệnh tim.

Ngủ trưa nhiều có tốt không?

Mặc dù giấc ngủ trưa quan trọng như vậy nhưng nếu bạn ngủ quá nhiều thì lại không tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu ở Anh đã chỉ ra rằng những người ngủ trưa từ 1 giờ hoặc hơn trong ngày có thể tăng khả năng chết sớm lên 1/3. Đồng thời, tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh liên quan đến phổi như: Viêm phế quản, khí phế thũng và viêm phổi. Nghiên cứu này cũng cho thấy, những người lớn có giấc ngủ trưa hàng ngày trên 2,5 tiếng sẽ bị chết bởi bệnh hô hấp nhiều hơn những người khác. Vì thế, thời gian cho một giấc ngủ trưa không cần nhiều, bạn chỉ cần dành từ 20 – 30 phút.

Mẹo vặt giúp bạn có giấc ngủ trưa ngon giấc

  • Tìm một nơi tối sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.
  • Đừng để những âm thanh như nói, cười, chó sủa, thi công công trình làm bạn cảm thấy khó ngủ hoặc ngủ không được yên giấc.
  • Hãy nhớ, giờ ngủ trưa là vào khoảng giữa trưa. Đừng ngủ muộn về sau sẽ ảnh hưởng giấc ngủ buổi tối.
  • Tắt đèn: Ánh sáng kích thích các cơ quan trong cơ thể hoạt động và điều đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ trong quỹ thời gian eo hẹp.
  • Đắp thêm một tấm chăn mỏng: Khi ngủ, quá trình trao đổi chất của bạn làm việc giảm công suất đi, nhịp thở cũng chậm lại và làm nhiệt độ cơ thể bạn giảm xuống đôi chút.
  • Tạm gác các công việc bạn đang làm để có thể ngủ trưa được đúng giờ, đừng làm cố vì đằng nào bạn cũng phải làm, thậm chí sau khi bạn ngủ trưa xong, hiệu quả công việc của bạn còn cao hơn rất nhiều.

Một số lưu ý:

  • Những người nào không nên ngủ trưa ngay sau khi ăn?
  • Nếu bạn bị bệnh trào ngược axit hoặc bị khó tiêu sau khi ăn, hãy thực hiện đi bộ hơn là để có một giấc ngủ ngắn. Với những người này, nếu nằm ngủ trưa ngay sau khi ăn sẽ khiến những triệu chứng của bệnh trào ngược càng nặng nề hơn và bạn có thể kết thúc bằng chứng ợ nóng.
  • Nếu bạn là người luôn cảm thấy khó khăn khi thức dậy sau khi ngủ trưa hoặc bạn không hoạt động thì bạn cũng không nên ngủ trưa vì bạn sẽ phải đấu tranh mất nhiều thời gian, thậm chí một vài giờ để đạt đến sự tỉnh táo trở lại.
  • Với những đối tượng không nên ngủ trưa trên, bạn hãy đi bộ hoặc nghe một số bài hát sống động, vui nhộn để thay thế. Đi bộ rất có lợi cho tiêu hóa miễn là bạn không di chuyển quá nhanh chóng (không chạy hoặc chạy bộ) bởi vì sau khi ăn thức ăn cần một thời gian để tiêu hóa. Bạn cũng đừng nên ăn quá nhiều vào bữa trưa vì chúng có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ.

Bài viết ngủ trưa như thế nào là tốt trên giúp các bạn biết được giấc ngủ trưa quan trọng như thế nào. Với bạn nào không có thói quen ngủ trưa hay ngủ trưa chưa đúng cách thì ngay từ bây giờ hãy tạo cho bản thân một thói quen ngủ trưa mỗi ngày từ 20 – 30 phút để bản thân lấy lại năng lượng cho những công việc tiếp theo nhé.

-----------------------------------------------------------------

Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé !!!

Hotline hỗ trợ: 0384522655 - 0941466968 - 0936321156

Demvip.vn - chăn ga gối đệm hạng sang luôn đồng hành cùng hạnh phúc gia đình bạn.

Showroom 173 Nghi Tàm, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Showroom 160E Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.


Nguyễn Thị Năm
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận