Thời gian ngủ hợp lý giúp nâng cao sức khỏe cho cả gia đình

Ngày:07/02/2020 lúc 12:46PM

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên thời gian nghỉ ngơi như thế nào là hợp lý đối với thể trạng sức khỏe mỗi độ tuổi??? Hãy cùng demvip.vn khám phá và sắp xếp thời gian hợp lý để có giấc ngủ vàng nhé cả nhà.

1. Thời gian ngủ lý tưởng trong một ngày là bao nhiêu?

Thời gian ngủ lý tưởng của mỗi độ tuổi là hoàn toàn khác nhau, vì thế việc mặc định mỗi ngày tất cả chúng ta phải ngủ 8 tiếng là một con số hoàn toàn không chính xác, và nó chỉ đúng với những người cao tuổi.

Ở độ tuổi đang phát triển hoàn thiện cả về trí tuệ lẫn thể chất, trẻ em cần thêm nhiều thời gian ngủ hơn để cơ thể sản sinh và giải phóng những hormon tăng trưởng. Còn những người cao tuổi sẽ thường gặp khó khăn khi chìm vào giấc ngủ, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, họ nên duy trì thời gian nghỉ ngơi 7-8 giờ mỗi đêm.


Mỗi lứa tuổi phù hợp với thời gian ngủ khác nhau

Mỗi lứa tuổi phù hợp với thời gian ngủ khác nhau

Theo nghiên cứu của các chuyên gia chăm sóc giấc ngủ thì thời lượng của giấc ngủ phân chia theo độ tuổi cụ thể như sau:       

Độ tuổi

Thời lượng ngủ cần thiết/ngày

0 – 3 tháng tuổi

14 – 17 giờ

4 – 11 tháng tuổi

12 – 15 giờ

1 – 2 tuổi

11 – 14 giờ

3 – 5 tuổi

10 – 13 giờ

6 – 13 tuổi

9 – 11 giờ

14 – 17 tuổi

8 – 10 giờ

18 – 25 tuổi

7 – 9 giờ

26 – 64 tuổi

7 – 9 giờ

Trên 65 tuổi

7 – 8 giờ


2. Thời gian ngủ hợp lý trong ngày?

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao họ ngủ đủ giấc nhưng cơ thể lại luôn mệt mỏi khó chịu, hỏi ra mới biết họ không đi ngủ vào một khung giờ cố định lại thường xuyên thức khuya và có tâm lý ngủ bù vào ngày hôm sau để đảm bảo đủ giấc. Do vậy muốn có được một giấc ngủ khỏe mạnh thì phải có được giờ giấc ngủ hợp lý, đi ngủ và thức giấc vào những khung giờ cố định, không thức khuya hay cũng không được cố gắng ngủ nướng.

Thời gian ngủ hợp lý trong ngày là:

2.1 Vào ban ngày

Thời gian ngủ lý tưởng là từ 11h trưa đến 1h chiều. Giấc ngủ buổi trưa sẽ giúp cơ thể bạn luôn tỉnh táo và minh mẫn nhất có thể để tập trung và tiếp tục vào công việc buổi chiều. Tuy nhiên một giấc ngủ trưa khoa học chỉ nên kéo dài từ 15 đến 30 phút, tuyệt đối không được ngủ trưa quá nhiều sẽ khiến tinh thần uể oải, cơ thể lại luôn khó chịu và vô cùng mệt mỏi.

Chỉ nên ngủ trưa từ 15 – 20 phút

2.2 Vào ban đêm

Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, vào thời điểm buổi tối từ khung giờ 21h trở đi cơ thể chúng ta đã bắt đầu cần đến sự thư giãn để chuẩn bị bước vào giấc ngủ sâu ngay sau đó. Để hiểu được thời gian ngủ lý tưởng trong ngày thì bạn cần phải nắm rõ được cơ chế hoạt động của đồng hồ sinh học cơ thể như sau:

Khung giờ từ 21 – 23h: đây là thời điểm cơ thể chúng ta đào thải độc tố nên bạn cần dành thời gian để nghỉ ngơi hoặc thư giãn trong căn phòng yên tĩnh bằng cách xem một bộ phim hoặc nghe bản nhạc nhẹ nhàng mà mình yêu thích.

Nếu có thể đi ngủ trong khung giờ này sẽ là thời điểm vô cùng lý tưởng.

Nên ngủ trước 11h tối

Từ 23 – 1h: chức năng thải độc của gan sẽ hoạt động để đào thải tạp chất ra ngoài, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chính vì vậy để gan hoạt động tốt nhất thì lúc này bạn phải ngủ say.

Từ 1 – 3h sáng: khi này thì túi mật sẽ hoạt động để tiêu hóa chất mỡ, béo, cholesterol trong máu. Hoạt động của túi mật cũng chỉ đảm bảo được hiệu quả tốt nhất khi bạn đang trong trạng thái ngủ say.

Như vậy có thể thấy rằng từ sau 9h tối là thời điểm các hệ cơ quan bắt đầu thực hiện các chức năng của mình và việc cung cấp năng lượng đủ cho những hoạt động này là vô cùng cần thiết. Để duy trì sự ổn định thì chắc chắn giấc ngủ là tiền đề quan trọng nhất quyết định tới việc những cơ quan này sẽ làm việc tốt hay không hoàn thành nhiệm vụ.

Để tạo dựng được điều này thì không còn cách nào khác là bạn cần phải tự xây dựng cho mình một thói quen và chu trình giấc ngủ đều đặn mỗi ngày. Bằng việc tự tạo thói quen đi ngủ vào một khung giờ cố định buổi tối (nên trước 11h tối) và thức giấc vào khung thời gian cố định ban sáng thì chắc chắn sức khỏe, làn da và thể trạng sẽ luôn duy trì ở mức tốt nhất có thể.

Mong rằng những chia sẻ về thời gian ngủ hợp lý trong ngày trên đây đã giúp ích cho bạn trong suốt quá trình chăm sóc giấc ngủ hàng ngày của mình để có được cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh nhất, ngăn ngừa mọi bệnh tật và các rắc rối khác phát sinh. Ngay hôm nay hãy đầu tư một chiếc đệm hoàn hảo và chất lượng để tận hưởng những phút giây nghỉ ngơi tuyệt vời nhất nhé.

-----------------------------------------------------------------

Hãy nhanh tay liên hệ với chúng tôi để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé !!!

Hotline hỗ trợ: 0384522655 - 0941466968 - 0936321156

Demvip.vn - chăn ga gối đệm hạng sang luôn đồng hành cùng hạnh phúc gia đình bạn.

Showroom 173 Nghi Tàm, Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội

Showroom 160E Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.

Nguyễn Thị Năm
BÌNH LUẬN

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận